TIN TỨC

18/07/2020, 22:08 PM

CÁC TIẾT HỌC ĐỒNG GIẢNG TIẾNG ANH – CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

Đã có giai đoạn giáo viên tiếng Anh người Việt chỉ giữ vai trò ổn định lớp và điều chỉnh máy cũng như thực hiện hỗ trợ những yêu cầu của giáo viên bản ngữ. Tuy nhiên, để phát huy điểm mạnh trong giảng dạy của cả giáo viên bản ngữ và giáo viên Việt Nam, mô hình Đồng giảng đã được đưa vào triển khai trong thời gian gần đây, đồng thời với mục tiêu nhằm nâng cao kỹ năng đồng giảng của giáo viên bản ngữ cho các giáo viên Tiếng Anh Việt Nam. Năm học 2019-2020, các tiết đồng giảng môn Tiếng Anh đã và đang được tổ chức và thực hiện thuận lợi ở các trường Tiểu Học trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh đó, giáo Viên Nước Ngoài của Byan Teach cũng đã có những buổi đồng giảng thành công và hiệu quả tại các trường Tiểu Học mà Byan Teach đang hợp tác.

(Byan Teach - Đơn vị chuyên cung cấp giáo viên nước ngoài cho các tiết học đồng giảng)

1. Định nghĩa tiết học đồng giảng Tiếng Anh

Tiết học đồng giảng Tiếng Anh là tiết học sử dụng công nghệ giáo dục tiên tiến như bài giảng số và sự tương tác của Giáo Viên Nước Ngoài và Giáo Viên Việt Nam (một chính, một phụ), tức là Giáo viên Nước Ngoài sẽ dạy chính và Giáo Viên Việt Nam sẽ là người hỗ trợ, hướng dẫn và điều phối học sinh trong tiết học.

Tuy nhiên, Giáo Viên Việt Nam cũng cần điều phối hoạt động bổ trợ và phải cho thấy được vai trò của mình trong tiết dạy đó là một Giáo Viên chứ không dừng lại với vai trò một người Trợ giảng. Và để làm tốt công tác giảng dạy đồng giảng thì Byan Teach luôn luôn nhận được sự hỗ trợ cũng như sự phối hợp từ phía Nhà trường, phòng Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

2. Kế hoạch đồng giảng

(Tiết học đồng giảng với giáo viên nước ngoài của Byan Teach)

a. Về phía nhà Trường và đơn vị cung cấp Giáo Viên Nước Ngoài – Byan Teach

Byan Teach nhận được sự hướng dẫn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo về kế hoạch đồng giảng. Chính vì thế, Byan Teach đã có các buổi tập huấn và trao đổi với Giáo Viên Nước ngoài về văn hóa và đặc điểm của học sinh Việt Nam. Ngoài ra, Byan Teach cũng đã phối hợp với nhà trường để có thể tham gia buổi dự giờ nhằm đưa ra ý kiến và điều chỉnh cho tiết đồng giảng được thành công hơn.

b. Về phía Giáo Viên Nước Ngoài và Giáo Viên Việt Nam

Để một tiết đồng giảng đạt hiệu quả cao và thành công tốt đẹp thì cả Giáo Viên Việt Nam và Giáo Viên Nước Ngoài phải có một kế hoạch định sẵn cũng như các cuộc họp trao đổi ý kiến trước khi triển khai ít nhất khoảng một tháng. Bên cạnh đó, Giáo viên bản ngữ và giáo viên Việt Nam cũng cần có sự linh hoạt trong việc giảng dạy, bao quát lớp học cũng như tổ chức các hoạt động diễn ra trong lớp đòi hỏi cần phải có sự sáng tạo nhưng cũng phải dựa vào đặc điểm của từng lớp học mà đưa ra.

Việc lên kế hoạch cho tiết đồng giảng thành công phải tuân theo các bước sau đây:

  • Có buổi trao đổi và lên kế hoạch chọn chủ đề giảng dạy, thời gian triển khai, phân chia nhiệm vụ và khung sườn bài giảng cho nhau.
  • Tiến hành lên kế hoạch giảng dạy cho tiết đồng giảng.
  • Cần có buổi gặp gỡ nhau để góp ý và thảo luận về kế hoạch cũng như chỉnh sửa nội dung sao cho học sinh dễ nắm bắt bài học, tiết học sinh động hơn cũng như việc Giáo Viên có thể bao quát được hết lớp học.
  • Giáo Viên Nước Ngoài và Giáo Viên Việt Nam có sự điều chỉnh lại kế hoạch đồng giảng theo như đã góp ý sửa đổi.
  • Giáo Viên Nước Ngoài và Giáo Viên Việt Nam tiến hành dạy thử để đưa ra những ý kiến cũng như những vấn đề còn sai sót và những điểm đã hoàn chỉnh trước khi bước vào buổi triển khai chính thức.

3. Hiệu quả đạt được

Với sự kết hợp giữa những kiến thức và trò chơi thú vị là “bàn đẩy” để giúp học sinh dễ tiếp thu và dễ nhớ hơn, tạo nên một không gian học không nhàm chán. Tuy nhiên, công cuộc truyền đạt kiến thức chính là vấn đề trọng điểm, vì vậy các Giáo Viên luôn phải kết hợp đủ các trò chơi để củng cố vào bài giảng thêm sinh động và hấp dẫn hơn.

Kiến thức chuyên môn được triển khai và truyền đạt đến học sinh bằng các hình thức khác nhau sao cho phải sinh động, lôi cuốn học sinh, thông qua các mẫu hoạt động trò chơi để củng cố xây dựng bài một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các hoạt động trò chơi cũng được thầy cô lồng ghép một cách khoa học, giúp đẩy mạnh sự tương tác giữa hai giáo viên cũng như giữa giáo viên với học sinh với nhau.

Thông qua các bài đồng giảng, về phía nhà trường và Sở GD – ĐT đều có nhận xét chung là rất hiệu quả, học sinh rất hứng thú học hỏi cũng như rất tích cực xây dựng bài học. Điều này dẫn đến các em học sinh sẽ tự tin hơn, tiếp thu bài tốt và sâu hơn.

Mục tiêu hàng đầu của việc tổ chức đồng giảng chính là hiệu quả học tập và tiếp thu của học sinh. Vì thế công tác đồng giảng được đề ra là vô cùng hợp lý và đã đạt được hiệu quả cao.